ACHIEVE ARTICLES
บทความและข่าวสาร

5 เรื่องน่ารู้ที่ทำให้คอร์สเรียนออนไลน์ Data Science จาก CHULA MOOC Achieve เป็นคอร์สที่น่าจับตามองที่สุดในตอนนี้

12 March 2019 | Offline Event | Shogi - Shopee Thailand

shopee, achieve, chula, mooc, จุฬา

ในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมาย แต่ข้อมูลหรือความรู้ที่นำไปใช้ได้จริงมีเพียงหยิบมือ จะทำอย่างไรให้เราสามารถสรุป รวบยอดข้อมูลที่จำเป็นแล้วนำไปใช้ในการทำงานจริงได้ วิชา Data science จาก CHULA MOOC Achieve จะช่วยคุณหาคำตอบนี้ไปพร้อม ๆ กัน

shopee, achieve, chula, mooc, จุฬา

1. CHULA MOOC Achieve คอร์สเรียนออนไลน์ที่ใคร ๆ ก็เรียนได้
หากถามว่าคอร์สเรียนที่ดีควรเป็อย่างไร บางคนอาจตอบว่า เนื้อหาต้องเข้าใจง่าย บางคนบอกว่าเนื้อหาควรสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตจริงได้ คนที่มีเวลาน้อยหน่อยอาจตอบว่าควรเรียนที่ไหนก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้

CHULA MOOC Achieve คือคำตอบของวลีข้างต้น

CHULA MOOC Achieve คือ คอร์สเรียนออนไลน์ เนื้อหาเข้าใจง่ายสามารถปรับใช้ได้ในชีวิตจริง คอร์สเรียนออกแบบมาเพื่อคนทำงานโดยเฉพาะ เพื่อเสริมสร้างทักษะให้ทุกคนในองค์กรด้วยชุดวิชา และระบบที่ทันสมัย มีเวลาเรียนรวมถึง 30 ชั่วโมง เรียกได้ว่าจุใจกันไปเลย

ส่วนใครที่กลัวจะสงสัยหรือไม่เข้าใจเนื้อหาตรงไหน โปรดไว้ใจได้ CHULA MOOC Achieve มี Pathway Assistant คอยช่วยเหลือตอบทุกข้อสงสัยที่คุณ(อาจจะ)มี ทั้งเนื้อหาสั้น กระชับ เจาะลึกตามหัวข้อ ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และยังมีการสอบเมื่อจบวิชาพร้อมได้รับ Certification 'Data Science Pathway'

2. ทำไมต้อง ‘Data Science’
ทุกวันนี้คนเราใช้ข้อมูลในชีวิตประจำวันมากมาย หากไม่มีทักษะด้านการจัดการข้อมูลเลยอาจทำให้สื่อสารงานบางอย่างไม่มีประสิทธิภาพมากพอ Data Science หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ‘วิทยาศาสตร์ข้อมูล’ จะช่วยเราเก็บรวบรวม จัดการ วิเคราะห์ และเปลี่ยนแปลงข้อมูลอันมหาศาล ไปสู่ความรู้อันมีคุณค่าที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกมากมาย ซึ่งสำคัญมากต่อการพัฒนาธุรกิจที่มีความเป็นดิจิทัลในปัจจุบัน เพราะข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาจะสามารถช่วยเราในการตัดสินใจหรือวางแผนอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

shopee, achieve, chula, mooc, จุฬา

3. Data Scientist กับการเป็นงานที่เซ็กซี่ที่สุดในศตวรรษที่ 21
เพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายยิ่งขึ้นเราขอเปรียบ Big Data เป็นน้ำมันดิบ Data Scientist ก็คือวิศวกรปิโตรเลียมที่กลั่นกรององค์ความรู้จากชุดข้อมูลขนากมโหฬารไปให้องค์กรประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจการถึงขั้น Harvard Business Review ได้เปิดเผยว่า ‘Data Scientist’ คืองานที่เซ็กซี่ที่สุดในศตวรรษที่ 21 เพราะ Data Scientist เป็นบุคคลที่องค์กรต่างต้องการ แต่หาตัวจับยากเพราะบุคลากรมีน้อย

แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถวิเคราะห์และตกผลึกข้อมูลมากขนาดนั้นได้ แต่อย่างน้อยการเข้าใจข้อมูลจะช่วยให้เราทำงานต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นแน่นอนดังที่ Jim Barksdale อดีต CEO ของ Netscape เคยพูดไว้ว่า “If we have data, let’s look at data. If all we have are opinions, let’s go with mine.” (ถ้าเรามีข้อมูล มาตัดสินใจตามข้อมูลที่มีกัน แต่หากมีแค่ความคิดเห็น เอาเป็นว่าทำตามความเห็นผมก็แล้วกัน)

shopee, achieve, chula, mooc, จุฬา

4. ปัญหาอาจแก้ได้ง่าย ๆ หากรู้วิธีแก้
ในโอกาสที่ CHULA MOOC Achieve มาเยือนช้อปปี้ประเทศไทย เหล่านักเรียน Data Science Pathway ได้มีโอกาสคุยกับพนักงานช้อปปี้ที่ได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลในด้านต่าง ๆ

คุณไอติม-ณัฐรดา ลิ้มศุภวานิช Assistant Manager, Regional Operations - Listing อธิบายว่า คนทุกคนในทีมควรเข้าใจพื้นฐานการใช้ข้อมูล ข้อมูลอะไรที่จำเป็นต้องใช้ในการสร้างมูลค่าเหล่านี้ เช่น หากต้องการเพิ่มยอดขาย ต้องเก็บข้อมูลว่าแต่ละช่วงเวลาสิ้นค้าไหนขายได้ยังไง แตกต่างกันยังไง จึงจะนำมาวิเคราะห์ต่อได้

เมื่อกล่าวถึงใหม่เพิ่งที่เริ่มต้นทำธุรกิจ คุณไอติมชี้ว่าทุกคนควรศึกษาวิจัยก่อน ดูจุดดี จุดด้อย พิจารณาการลงทุนทีละขั้น “IT Solution อาจเป็นแค่ Excel ได้หากใช้ให้ถูกวิธี” คุณไอติมเสริม

ด้านคุณออ-สุชญา ปาลีวงศ์ Assistant Marketing Manager แห่งช้อปปี้ประเทศไทยกล่าวไว้อย่างคมคายว่า “ข้อมูลช่วยให้รู้ว่ามีเงิน 100 บาท ทำอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด โดยไม่ใช้อารมณ์มาตอบ” ถือเป็นการสรุปประโยชน์ของข้อมูลไว้อย่างครอบคลุมและตรงประเด็นเลยทีเดียว

5. ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้ เรียนง่าย ๆ เพียงแค่อยากเรียนรู้
สุดท้ายนี้สำหรับใครที่สงสัยว่าการลงสมัครเรียนคอร์ส Data Science Pathway ว่าจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานมาก่อนหรือไม่ ขอบอกเลยว่าไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้าน Data มาก่อนก็สามารถเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันได้ ส่วนผู้ที่มีพื้นฐานด้านการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติ การเขียนโปรแกรมมาแล้ว คอร์สนี้จะช่วยพัฒนาทักษะและผนวก นำไปใช้ในการทำงานจริงได้

ค่าสมัครเรียนก็แสนจะจับต้องได้เพียงแค่ 5,500 บาทต่อคอร์ส งานนี้แอบกระซิบให้ว่ามีโปรโมชั่นอีกนะเออ ใครที่สนใจอยากจะ “Stay Hungry, Stay Foolish” (จงกระหายและแสวงหาความรู้ตลอดเวลา) อย่างที่เจ้าพ่อแห่งยุคสตีฟ จ็อบส์บอกไว้ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.chulamoocachieve.com/pathway/data-science ได้เลย


ติดตามเทรนด์ใหม่ ๆ และเรื่องราวดี ๆ เพิ่มเติมได้ที่ Shopeeblog

ที่มา:

https://shopee.co.th/blog/chula-mooc/